วันจันทร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2559

การช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชนของสภาทนายความ

การช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชนของสภาทนายความ
โดย... ดร. สฤษดิ์  ธัญกิจจานุกิจ 



ตาม พ.ร.บ สภาทนายความ พ.ศ.2528 มาตรา 7(5) ระบุว่าสภาทนายความมีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมช่วยเหลือแนะนำเผยแพร่   และให้การศึกษาแก่ประชาชนในเรื่องที่เกี่ยวกับกฎหมาย  สภาทนายความเองก็ได้ออกข้อบังคับสภาทนายความว่าด้วยการช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย พ.ศ.2529  โดยมีการจัดตั้งกองทุนช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย  มีสำนักงานคณะกรรมการช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมายทั้งส่วนกลาง และภูมิภาคทั้ง 9  ภาค โดยให้คณะกรรมการช่วยเหลือประชาชนของแต่ละภูมิภาคแต่ละจังหวัด  ทำหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนกฎหมายในเขตจังหวัดหรือเขตศาลจังหวัดนั้น ๆ

วิธีดำเนินการทางคณะกรรมการช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมายทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคจัดให้มีทนายความอาสาสมัคร   เพื่อทำหน้าที่ให้ความช่วยแหลือประชาชนทางกฎหมายตามที่ได้รับการร้องขอหรือตามที่ได้รับมอบหมายจากสภาทนายความโดยมีการเบิกจ่ายค่าตอบแทนให้ตามระเบียบว่าด้วการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทน

ในข้อบังคับยังระบุไว้ด้วยว่าประชาชนผู้ประสงค์จะขอความช่วยเหลือทางกฎหมายจากสภาทนายความจะต้องมาติดต่อด้วยตัวเอง  หรือยื่นคำร้องเป็นหนังสือที่แสดงความจำนงที่จะให้สภาทนายความช่วยเหลือตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมายกำหนด  โดยประชาชนผู้ได้รับความช่วยเหลือไม่ต้องเสียค่าทนายความ  หรือค่าใช้จ่ายใด ๆ ให้แก่ทนายความผู้ดำเนินการทั้งสิ้น

นอกจากความช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมายแล้ว ข้อบังคับของสภาทนายความได้กำหนดให้คณะกรรมการช่วยเหลือประชาชนของกฎหมายทั้งส่วนกลาง  และส่วนภูมิภาคจะดำเนินการให้การศึกษาแก่ประชาชนในเรื่องที่เกี่ยวกับกฎหมาย  เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจกฎหมายเบื้องต้น และกฎหมายอื่นๆ เท่าที่เห็นเป็นการสมควรได้

จากพระราชบัญญัติทนายความและข้อบังคับข้างต้นจะเห็นได้ว่า  มีกฎหมายระเบียบคณะกรรมการช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมายมีวิธีดำเนินการทั้งฝ่ายวิชาชีพทนายความ และวิธีดำเนินการของประชาชนที่จะมาขอรับความช่วยเหลือไว้แล้ว


ขอบคุณภาพจาก http://www.photo-dictionary.com/phrase/2440/auction-hammer.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น